4 năm ago
1357 Views
0 0

Theo chân xe quá tải qua mặt trạm cân (kỳ 1): Ung dung vượt trạm

Written by

Trong khi trên tuyến QL1, tài xế phải tung đủ chiêu trò để vượt trạm cân thì xe quá khổ, quá tải vẫn ung dung vượt trạm ở các cung đường khu vực Tây Nguyên. Tại Gia Lai, Kon Tum và Đắc Lắc, tài xế chỉ việc “ghé qua, trao đổi” với CSGT là vô tư đi tiếp… Nhóm PV Báo Lao Động đã theo chân các đoàn xe quá tải, mật phục tại những trạm cân này và khẳng định, có hiện tượng trạm Hàm Rồng và trạm Sao Mai làm ngơ trước tình trạng mỗi ngày có hàng trăm xe đi ngang trạm, tài xế chỉ việc nhảy xuống xe chìa giấy “trao đổi” chớp nhoáng với CSGT chừng vài giây là đi ngay. Trên các cung đường, tài xế chở đúng tải hay quá tải vẫn phải đều đặn “trao đổi” kiểu chớp nhoáng với cả chục chốt CSGT mới được yên thân.

Cân chiếu lệ

Theo giới tài xế, trên QL14 băng qua các tỉnh khu vực Tây Nguyên, một số trạm cân tài xế phải lén lút, hoặc canh trời mưa để vượt trạm thì ở 2 trạm Hàm Rồng (trạm số 55, đặt tại dốc Hàm Rồng, TP.Pleiku, Gia Lai) và trạm Sao Mai (đặt tại đèo Sao Mai, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), tài xế chỉ việc “trình giấy” với CSGT thì không cần cho xe vào trạm.

Theo số liệu do trạm cân số 55 cung cấp, từ ngày 2.4 đến 16.4, tổng số xe vào cân tại trạm là 196 xe, trong đó có 21 xe vi phạm, tổng số hàng hóa buộc hạ tải là 50 tấn, tổng số tiền xử phạt là 114 triệu đồng. Tại Kon Tum, tính từ 1.4 đến 20.4, có 3 trạm cân lưu động kiểm tra tải trọng xe của tỉnh tiến hành kiểm tra được 719 trường hợp, nhưng chỉ phát hiện xử lý 32 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép. Trong số này, trạm Sao Mai chỉ xử lý được hơn chục xe quá tải.

Ngày 19.4, chúng tôi bám theo xe tải 4 trục BKS 81C-04358, tải trọng thiết kế 15,2 tấn của Cty Khải Hưng (Gia Lai) từ Đắc Lắc. Chiếc xe này chở đầy phân bón về Gia Lai. Không chỉ quá tải, thùng xe còn được hàn kéo dài ra phía sau chừng 1m để tăng kích thước thùng. Sau khi vượt qua 5 chốt CSGT của Đắc Lắc, chiếc xe này đến dốc Hàm Rồng lúc 20h và dừng lại lưng chừng dốc. Phụ xế chạy vào “nói chuyện” với nhóm CSGT đang đậu cách trạm cân chừng vài chục mét, sau đó không hiểu vì sao chiếc xe này được “miễn” thủ tục cân mà ung dung đi thẳng vào TP.Pleiku.

Có mặt tại đây vào đêm 19.4, chúng tôi liên tục chứng kiến cảnh tài xế dừng xe ở 2 đầu trạm, chạy thục mạng về trạm để “trao đổi” với các cán bộ đang làm việc và không cần phải cân.

Điệp khúc “trình giấy”!

ps1_HDUW.jpgPhụ xế xe tải 47K-6102 chạy về hướng trạm cân Hàm Rồng (Gia Lai) để “trình giấy”.

Sáng 20.4, từ TP.Pleiku, chúng tôi bám đuôi xe tải BKS 82K-5038 chất đầy bao tải phân bón – cỡ gấp đôi tải trọng thiết kế của xe đi về hướng Kon Tum. Dừng cách trạm cân Sao Mai chừng 200m, tài xế đi thẳng đến chiếc ôtô của CSGT đang đậu trong lùm cây. Lúc này là 11h30, thời tiết bên ngoài khá nóng nên nhóm CSGT ngồi trong xe chứ không bước ra ngoài. Tài xế đến bên cửa kính, thò tay vào trong xe để “trình giấy” chớp nhoáng. Chỉ ít phút sau đó, chiếc xe này lặc lè chạy qua trạm mà không phải cân.

Tương tự, các xe 82K-5802, 81L-0113 chở hàng nặng trĩu cũng thoải mái qua trạm sau khi tài xế “trình giấy” cho CSGT. Chiếc xe đầu kéo BKS 81M-5066 chở một chiếc xe cuốc có cần cuốc vượt khỏi thùng xe hơn cả mét, sau khi “trình giấy” cho CSGT Kon Tum để “vượt trạm” chừng 1km, vừa qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã bị nhóm CSGT đi trên ôtô BKS 81A-00146 tuýt còi. Một viên sĩ quan bước xuống xe, nhưng có lẽ do nắng nóng nên lại vội vã vào xe, ngồi chờ tài xế. Tài xế bước xuống, dúi “giấy” vào trong xe và ung dung đi tiếp. Không có một biên bản nào được lập.

Trong ngày 20.4, trạm cân Hàm Rồng cũng liên tục bỏ qua cả trăm xe tải chất ngất hàng hoá, chủ yếu chỉ cân xe đúng tải. Khoảng 15h, nhóm CSGT đậu xe trước nhà bà Nguyễn Thị Nữ, không có ai bước ra đường chặn xe mà toàn là cảnh tài xế, phụ xế từ 2 đầu trạm tự động chạy tới trình giấy rồi đi. Trong vòng chừng 10 phút, từ 15h20 đến 15h30, chúng tôi ghi lại hình ảnh của hơn chục xe tải nặng như xe 82C-00225, 81C-02678, 81C-04079, 47K-6102… vô tư qua trạm mà không phải cân.

Trà trộn cùng nhóm tài xế, chúng tôi phát hiện các cán bộ thanh tra như ông Trịnh Đăng Hải, Nguyễn Văn Bằng, trung tá CSGT Huỳnh Văn Sanh chủ yếu… ngồi trên ghế, ngắm dòng xe cộ qua lại.

Trong vai một chủ xe, phóng viên trình bày với một người mặc sắc phục thanh tra việc có 3 chiếc xe quá tải đang “trốn” ở đường vành đai, đề nghị giúp đỡ qua trạm. Sau một hồi “trả giá”, viên thanh tra giao thông nói “mỗi tấn chi một triệu đồng” kiểu lấp lửng. PV chê mắc, viên thanh tra nói “mày liên hệ với đại ca đi”. Hỏi đại ca là ai, người này trả lời “mày gặp CSGT đi, anh Sanh đó”. Nhưng khi PV liên hệ thì ông Sanh bận nghe điện thoại và khoát tay xua đi.

Trong buổi chiều 20.4, bầy xe 4 trục chất đầy phân bón, xe nào cũng quá tải mang BKS 77C-03648, 77H-8238, 77K-9923… đậu thành hàng dài ở đường Hoàng Sa, gần dốc Hàm Rồng. Ngay khi mặt trời vừa khuất bóng, đoàn xe này ung dung vượt trạm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Tại trạm Hàm Rồng, vai trò của lực lượng thanh tra giao thông khá mờ nhạt khi các thanh tra viên chủ yếu… ngồi chơi, mặc tình CSGT muốn làm gì thì làm. Tại trạm Sao Mai, tình hình cũng không khá hơn khi lực lượng thanh tra người thì ngồi trên xe lướt web, người thì ngồi trong nhà dân uống nước, “nhường sân” cho CSGT…

ps2_JXSI.jpg
Sau khi xe 47K-6102 vượt trạm không cần phải cân, phụ xế trèo lên xe đi tiếp.

Không xe nào thoát

Ngày 21.4, có mặt tại trạm cân Sao Mai, chúng tôi lại phát hiện tình trạng thanh tra giao thông “làm ngơ” trước việc hàng trăm xe không phải vào cân mà chỉ cần vào “trao đổi” với CSGT. Từ 11h đến khoảng 12h30 ngày 21.4, chiếc xe đặc chủng của thanh tra giao thông BKS 82A-00127 vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận suốt ngần ấy thời gian, trạm cân này chỉ đưa xe tải BKS 29C-07297 vào làn cân, nhưng không thấy hiện chỉ số.

Trong khi đó, chiếc ôtô BKS 82B-0537 của CSGT Kon Tum đậu rúc đầu vào một tán cây cách đó chừng vài chục mét để tránh nắng. Do nhiệt độ bên ngoài khá cao nên chiếc xe nổ máy đều đều, mở máy lạnh cho mát. Bất kỳ chiếc xe tải nào dù lớn hay nhỏ và xe chở khách – từ 12 chỗ ngồi trở lên, khi chạy ngang chiếc ôtô này đều tự nguyện dừng lại. Các viên CSGT ngồi ngả lưng thoải mái bên trong xe đặc chủng, còn người của nhà xe thì cứ hộc tốc chạy đến bên cửa kính, vội vã thò tay vào trong rồi rút ngay tay ra. Dĩ nhiên, các xe nào đã qua thủ tục này thì không cần phải qua thủ tục cân cho mất thời giờ!

Lúc 12h30 ngày 21.4, trong lúc các CSGT Kon Tum ung dung ngồi trong xe mải miết nhận giấy từ các tài xế thì cách đó hơn 1km, chiếc ôtô đặc chủng của CSGT Gia Lai mang BKS 81A-00146 lại điềm nhiên đậu trên địa phận tỉnh Kon Tum để… chặn xe. Chiếc xe 4 trục chất đầy phân bón BKS 81C-01728 đã bị CSGT Gia Lai tuýt còi, “nhận giấy” trong vòng 5 giây thì cho đi. Vừa bò tới dốc Sao Mai, tài xế chiếc xe này phải tiếp tục xuống xe, “trình giấy” cho CSGT Kon Tum rồi mới được qua trạm.

Kỳ tới: Có trạm cân, nạn mãi lộ vẫn hoành hành.
Theo điều tra của phóng viên Lao Động, trên các cung đường Tây Nguyên, việc nộp tiền mãi lộ đối với xe tải là lẽ đương nhiên. Dù là xe hạng nhẹ 0,5 tấn đến xe tải nặng, dù quá tải hay đúng tải, hễ cứ lăn bánh là phải nộp tiền! Thậm chí, nhiều chủ xe “mãi lộ” 20.000 đồng, CSGT cũng vơ tuốt luốt.

Theo: laodong.com.vn

Article Tags:
· ·
Article Categories:
Chính trị - Xã hội · Kon Tum 24h

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Menu Title