4 năm ago
671 Views
0 0

Phá đá, bạt đồi mở đường tuần tra biên giới

Written by

KTO – Lên vùng rừng núi Tây Nguyên, đi trên cung đường tuần tra biên giới (TTBG) thuộc tỉnh Đắc Nông, Kon Tum, chúng tôi được Đại tá Nguyễn Đức Mạnh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 728 (Binh đoàn 16) giới thiệu: “Để hoàn thành tuyến đường TTBG dài gần 20 km này, chúng tôi đã đổ bao công sức phá đá bạt đồi, làm việc bằng trách nhiệm của người lính bảo đảm yên bình của biên giới Tây Nguyên”.

29032014p22145242251

Tuyến đường tuần tra biên giới khu vực Đắc Nông ngày mới thi công

Mấy năm trước, Trung đoàn 728 (Công ty khảo sát-thiết kế-xây dựng 728), được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ tham gia xây dựng đường TTBG trên đất liền khu vực Tây Nguyên. Với 2 gói thầu, bao gồm: Dự án xây dựng cung đường từ Đồn Biên phòng 709 đến Đồn Biên phòng 711, Suối Cát thuộc xã Mo Ray, huyện Sa Thầy (Kon Tum) và dự án từ Đồn Biên phòng 775 đến Đồn Biên phòng 769 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắc Nông), trung đoàn đã xác định quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Quyết tâm là vậy nhưng khi triển khai thực hiện dự án, trung đoàn gặp phải hàng loạt khó khăn. Khu vực thi công rừng núi hiểm trở, độ dốc lớn, vách đá cao, nhiều vực sâu nên không thuận tiện vận chuyển vật chất, phương tiện phục vụ công trình. Nhiều nơi còn bom, đạn và chất độc đi-ô-xin trong chiến tranh để lại. Hơn nữa, vào mùa mưa ở địa bàn này trơn lầy, úng ngập, đất đá sạt lở đè lấp công trình; mùa khô lại thiếu nước phục vụ thi công, nước sinh hoạt phải tiết kiệm từng lít. Trong khi đó, công trường cách xa khu dân cư và trạm y tế, chỗ gần nhất có thể mua đồ dùng sinh hoạt và lương thực hàng ngày cũng cách xa tới 75km.

Thiếu tá Trần Văn Thủy, Phó chỉ huy trưởng công trường, cho biết: “Trước những khó khăn ấy, chúng tôi quyết định tập trung cao độ làm việc trong mùa khô; sử dụng xe đặc chủng để ủi đất, huy động lực lượng, phương tiện làm cả ban đêm, làm đến đâu chắc đến đó; đồng thời, liên hệ với các Đồn Biên phòng nhờ hỗ trợ thực phẩm bảo đảm đời sống bộ đội”.

Những ngày ấy, dù vất vả, cực nhọc nhưng công trường luôn nhộn nhịp với khí thế làm việc khẩn trương, chạy đua với thời tiết. Từ khâu khảo sát, phá đá, bạt đồi đến lu nền, trải nhựa… hầu hết đều được làm thông tầm. Trung úy QNCN Nguyễn Văn Hợp, nhân viên khảo sát thiết kế công trình tâm sự: “Ngày mới bắt đầu thi công, Đội khảo sát phải luồn lách trong rừng, đo đạc xác định vị trí mốc giới, lúc trời tối chúng tôi bị mất phương hướng, lạc nhau phải bắc loa tay gọi vang núi rừng mới tìm thấy. Từ đó, chúng tôi phải quy định tín hiệu, thống nhất thời gian, địa điểm tập trung để không bị lạc”.

Chuẩn bị vào mùa mưa công trình cũng bước vào giai đoạn nước rút. Phương án che chắn, chống sạt lở được trung đoàn triển khai chặt chẽ. Thế nhưng thời tiết Tây Nguyên mưa nắng thất thường, có khi đang nắng, nhưng chỉ chốc lát đã đổ mưa xối xả. Trận mưa nào không kịp che chắn, những dòng nước từ trong rừng dội tới cuốn băng bao công sức của bộ đội. Trung tá Lê Xuân Lập, Chính ủy Trung đoàn bộc bạch: “Lính công trình sợ nhất là kiểu thời tiết thất thường như thế. Anh em tiếc công sức nên be bờ, khơi dòng xung quanh khu vực thi công nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào bởi mưa rừng tuôn như thác không gì ngăn nổi”.

Vậy mà chỉ sau 2 năm làm ngày, làm đêm toàn bộ 2 dự án đã hoàn thành vượt thời gian 3 tháng. Đến nay, các tuyến đường TTBG do Trung đoàn 728 thi công đã được nghiệm thu đạt loại tốt, bàn giao cho địa phương quản lý. Những tuyến đường này không chỉ thuận lợi sử dụng cho công tác tuần tra bảo vệ an ninh khu vực giáp ranh mà còn thiết thực hỗ trợ dân sinh, giữ vững thế trận lòng dân nơi biên giới Tây Nguyên.

Bài, ảnh: HOÀNG THÀNH-ANH ĐỨC

Article Categories:
Kon Tum 24h · Phóng Sự - Ký Sự

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Menu Title