2 năm ago
583 Views
0 0

Hãy làm tốt giao thông rồi thu phí!

Written by

Thời gian gần đây, nhiều nơi xảy ra tình trạng người dân bức xúc, phản ứng gay gắt với các trạm thu phí giao thông như mức thu quá cao, quá nhiều trạm gần nhau, phân luồng để thu chưa hợp lý…

 Trong nhiều vụ việc thì người dân phản ứng là có lý. Bởi vì, hầu hết người tham gia giao thông ở nước ta đều phàn nàn về hạ tầng giao thông còn yếu kém, nhất là việc xây dựng, quản lý, vận hành các công trình giao thông hay vấn đề ùn tắc giao thông… Vốn đầu tư cho giao thông chủ yếu là từ ngân sách nhà nước, kể cả vốn vay của các tổ chức ngoài nước, chỉ trừ một số ít công trình do tư nhân đầu tư theo hình thức BOT thì họ tiến hành thu phí sau khi đầu tư. Do đó, không thể nói nếu không thu phí của dân thì không có tiền đầu tư cho hạ tầng giao thông được.

Mặc dù, gần đây cơ sở hạ tầng giao thông có một số chuyển biến nhờ vào sự tích cực và quyết đoán của lãnh đạo ngành giao thông. Tuy nhiên, về tổng thể thì hạ tầng giao thông vẫn còn yếu kém, nhiều công trình nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng… trách nhiệm chính là của ngành giao thông vận tải.

Việc thu phí là hoàn toàn chính đáng, phù hợp với xu thế chung của kinh tế thị trường. Đó là cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ của người dân, doanh nghiệp với Nhà nước để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nhằm phục vụ lại chính lợi ích của người dân và thúc đẩy sự phát triển đi lên của đất nước. Nhưng ta hãy thử nhìn lại xem, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạ tầng giao thông yếu kém, nhất là công tác quản lý hệ thống giao thông công cộng… Nhiều công trình đầu tư hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng chưa sử dụng đã có hỏng hóc, hoặc có tuổi thọ rất thấp, phải tu sửa thường xuyên tiêu tốn thêm hàng chục tỉ đồng mà các công trình cầu Thăng Long, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, cầu Cần Thơ… là những ví dụ điển hình. Do đó, đã có những ý kiến cho rằng ngành giao thông cứ chăm chăm thu phí của dân mà chưa nhìn lại sự quản lý, điều hành yếu kém của chính mình.

Để hệ thống giao thông của đất nước phát triển hoàn thiện, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, trước hết ngành giao thông vận tải hãy làm tốt việc quản lý hệ thống giao thông đi, rồi hãy thu phí của dân.

Nguồn: Vĩnh Linh (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) | Báo Lao động

Article Categories:
Kinh tế

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Menu Title