2 năm ago
652 Views
0 0

Từ Kontum tới TPHCM qua 10 trạm thu phí

Written by

Nếu tính thêm 5 trạm thu phí từ Bình Triệu đến thị xã Đồng xoài, các nhà xe đi từ Kon Tum xuống TP.HCM phải qua 10 trạm thu phí.

 

Bao gồm, 5 trạm thu phí đặt trên tuyến đường HCM nối Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ có chiều dài 553 km. Trong đó, riêng tỉnh Đắk Nông có 3 trạm cho 150 km.

Cộng thêm, 5 trạm thu phí từ Bình Triệu (TP HCM) đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước), như vậy, để di chuyển từ Kon Tum xuống TP.HCM các nhà xe sẽ phải qua 10 trạm thu phí.

Tu Kontum toi TPHCM qua 10 tram thu phi
Sơ đồ các trạm thu phí ở cửa ngõ TP.HCM.

Theo phản ánh, mức phí tại các trạm BOT cũng là một vấn đề. Tại BOT đoạn Km 1738+148 đến Km 1763+610 (tỉnh Đắk Lắk), xe dưới 12 ghế, dưới 2 tấn 35.000 đồng/vé lượt; xe từ 12 đến 30 ghế, ôtô tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 50.000 đồng/vé lượt; xe từ 31 ghế trở lên, ôtô tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 75.000 đồng/vé lượt.

Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet 140.000 đồng/vé lượt; ôtô từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet 200.000 đồng/vé lượt.

Rất nhiều doanh nghiệp vận tải phải kêu trời vì mật độ dày đặc của các trạm thu phí cộng thêm mức phí cắt cổ khiến họ gặp khó khăn.

Trả lời trên tờ Zing, ông Nguyễn Hồng Hải – Giám đốc hãng xe Hồng Hải (tuyến Pleiku – TP HCM) cho biết việc: “Hiện nay, chi phí qua trạm của một xe khách lên đến hơn 1,6 triệu đồng/lượt. Để bù lỗ, nhà xe bắt buộc phải tăng giá vé. Như vậy, người chịu thiệt đầu tiên vẫn là hành khách”, ông Hải nói.

Tương tự, một nhà xe ở Đắk Lắk thông tin, hiện đơn vị có 15 đầu xe chạy tuyến TP Buôn Ma Thuột – TP HCM. Theo đó, từ Đắk Nông đến TP HCM (đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 13) chỉ khoảng 330 km nhưng có tới 8 trạm thu phí. Tính trung bình hơn 40 km có một trạm.

“Mỗi ngày, nhà xe phải bỏ ra hơn 15 triệu đồng để qua các trạm. Đơn vị đã nộp phí đường bộ nhưng phải tiếp tục đóng tiền từng chuyến với mức cao nên rất khó khăn. Tôi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần có nghiên cứu để điều chỉnh giá thu cho hợp lý”, vị này thông tin.

Theo ông Trần Việt Hùng – Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên, để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải, năm 2015, Ban đã đề nghị với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ xem xét, sắp xếp bố trí nguồn vốn mua lại một số dự án BOT trên đường HCM.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải có văn bản cho biết, Quốc hội chưa có chủ trương phát hành bổ sung trái phiếu chính phủ (TPCP), trong khi vốn Bộ được phân bổ chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu đầu tư nên chưa đủ ngân sách mua lại các trạm.

Trạm thu phí giăng khắp nơi…

Tại diễn biến liên quan, báo cáo mới nhất từ 2016 đến 2025 thành phố HCM sẽ có thêm 4 trạm thu phí được xây dựng để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Thống kê số lượng trạm thu phí, chính quyền thành phố cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 6 trạm thu phí. Nếu có thêm 4 trạm thu phí mới thì đến năm 2025, TPHCM có tổng cộng 10 trạm thu phí.

Trước đó, theo quy hoạch của Sở GTVT TPHCM, đến năm 2025 sẽ tăng lên 20 trạm thu phí. Như vậy, 11 năm tới số lượng trạm thu phí ở TP.HCM sẽ tăng gần gấp ba lần so với hiện nay.

Sáu trạm thu phí hiện hữu bao gồm trạm xa lộ Hà Nội (quận 9 và quận Thủ Đức); trạm cầu Bình Triệu; trạm cầu Phú Mỹ; trạm trên đường Nguyễn Văn Linh; trạm trên đường Võ Văn Kiệt.

Ngoài ra, trên các trục đường cửa ngõ ra vào TP hiện có 10 trạm thu phí. Cụ thể trục đường QL1K có 03 trạm thu phí đặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. QL13 có 02 trạm thu phí đặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương được bố trí cách nhau khoảng 20km là trạm Vĩnh Phú và trạm Suối Giữa. Trên tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương ngoài trạm thu phí Chợ Đệm còn có 02 trạm đặt tại tỉnh Long An (trạm Bến Lức, trạm Tân An) và 01 trạm đặt tại tỉnh Tiền Giang (trạm Thân Cửu Nghĩa).

Trên trục đường QL1 có trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai – tỉnh Đồng Nai, cách TPHCM khoảng 4,4km và cách trạm thu phí Xa lộ Hà Nội 13,6km…

Nguồn: Báo Đất Việt

Article Categories:
Chính trị - Xã hội

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Menu Title