4 năm ago
1062 Views
0 0

Bạt núi mở những đường xuân

Written by

Những ngày cuối năm, giữa cái se lạnh của núi rừng Kon Tum, khi hoa xuân đang đua nhau khoe sắc chào đón năm mới, chúng tôi đến các công trường xây dựng giao thông đường tránh đèo Văng Rơi (huyện Tu Mơ Rông) và đường tránh đèo Măng Đen (huyện Kon Plông). Tại những nơi này, các đơn vị thi công đang nỗ lực, cố gắng “xẻ núi, bạt đèo” mở đường đến vùng sâu hiểm trở.

images485035_6a

Một đoạn đường tránh qua đèo Măng Đen.

Trong khi nhà nhà đang háo hức chuẩn bị đón xuân thì trên công trường đường Nam Quảng Nam (đoạn tránh đèo Văng Rơi – huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) vẫn hối hả, nhộn nhịp. Hàng trăm máy móc, công nhân đang cặm cụi, không quản vất vả, khó khăn bạt núi mở đường tránh đèo Văng Rơi, để dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Đây là một trong những công trình trọng điểm được tỉnh Kon Tum chú trọng đầu tư, vì công trình hoàn thành sẽ mở ra hướng phát triển mới cho huyện nghèo Tu Mơ Rông, đặc biệt rút ngắn thời gian cũng như sự hiểm nguy cho người và phương tiện tham gia giao thông, khi phải qua đèo Văng Rơi.

Hiểu rõ tính bức thiết cũng như nhận thấy sự quan trọng của tuyến đường nên đơn vị thi công (Công ty TNHH Tuấn Dũng) đã huy động hàng trăm công nhân, máy móc tập trung thi công. Anh Nguyễn Quốc Vương – kỹ thuật chính tại công trường, cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng anh em công nhân đã không ngại khó, ngại khổ tích cực thi công. Hiện trên công trường đơn vị đã huy động hàng chục máy đào, máy ủi, ô tô chở vật liệu và hơn 100 công nhân chia thành các mũi, tập trung đẩy nhanh tiến độ. Vì tuyến đường tránh này đi qua nhiều núi, lại chưa có nền đường, phải mở mới hoàn toàn nên khối lượng đào đắp khá lớn. Vì vậy chúng tôi vừa tranh thủ đào đắp nền đường vừa làm ngay hệ thống thoát nước ngang, dọc, cống rãnh, theo kiểu “cuốn chiếu”, đào nền đường đến đâu làm ngay hệ thống thoát nước đến đó. Cho đến nay, chúng tôi đã đào đắp nền đường và thông toàn bộ tuyến, mùa khô ô tô có thể đi lại được. Hệ thống cống hộp, cống tròn đã cơ bản hoàn thành. Chúng đang tập trung hoàn thiện nền đường khoảng hơn 5km. Hiện, toàn tuyến đã hoàn thành gần 70% khối lượng công việc”.

Dù dự án đường Nam Quảng Nam chưa thi công giai đoạn 2 nhưng với nhu cầu bức thiết nên tỉnh Kon Tum đã quyết định đầu tư làm trước đoạn tránh đèo Văng Rơi. Bởi đoạn đường đèo Văng Rơi trên tỉnh lộ 672 có độ dốc quá lớn, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nguy hiểm cho người và các phương tiện mỗi khi qua đèo. Bên cạnh đó, đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng nên việc đầu tư xây dựng đường tránh đèo là cần thiết. Công trình được chia làm 3 gói thầu do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công. Tuyến đường tránh này được tỉnh đầu tư với mục đích “bỏ đèo hạ dốc”, giảm độ cua, giảm mức độ nguy hiểm, rút ngắn 50% khoảng cách nối thông 2 huyện Đăk Tô và Tu Mơ Rông.

images485033_6b

Nhộn nhịp trên công trường đường tránh đèo Măng Đen (Kon Plông, Kon Tum).

Cũng tương tự như đường tránh đèo Văng Rơi, chúng tôi ngược lên vùng Đông Trường Sơn – vùng cao nguyên Măng Đen, thăm những người “lính” giao thông trên tuyến đường tránh đèo Măng Đen. Đến đây vào những ngày cuối năm, mới thấy sự tận tâm của những người đi mở đường. Họ lao động vất vả, cật lực, tất bật tranh thủ thời tiết nắng ráo của mùa khô cao nguyên để “bạt đèo mở đường”. Đi dọc toàn tuyến, đâu đâu chúng tôi cũng chứng kiến cảnh người, máy móc đào xới, xẻ núi, bạt đèo khai thông, mở tuyến khá nhộn nhịp giữa chốn núi rừng sâu, cheo leo trên đỉnh núi trong cái giá lạnh của khí hậu Măng Đen. Có ai biết được những nỗi vất vả của họ, sống và làm quần quật ngày đêm giữa núi rừng, với những tiếng chim kêu, vượn hú buồn đến nao lòng.

Anh Trần Anh Tú – cán bộ điều hành Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ GT-VT), tâm sự: “Thi công tuyến đường tránh đèo này khá vất vả bởi phải thi công trên những đồi núi cao. Dù vất vả thật nhưng anh em “lính” giao thông chúng tôi không quản ngại, với ước mong làm sao nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Nhưng niềm tự hào nhất với chúng tôi là con đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện, từ đó giúp kinh tế – xã hội địa phương phát triển. Hơn nữa, chúng tôi hiểu rõ vai trò quan trọng của giao thông, bởi giao thông luôn đi trước, đón đầu đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương. Giao thông được mở đến đâu thì kinh tế – xã hội ở đó sẽ phát triển nhanh”.

Trong không khí tết đến, xuân về tràn ngập mọi miền đất nước, thì trên 2 công trường đèo Văng Rơi và Măng Đen, những người “lính” giao thông đang gắng sức với những cung đường nối đến vùng dân cư xa xôi…

ĐỨC TRUNG – MINH HẢI

Article Categories:
Kinh tế · Kon Tum 24h

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Menu Title